Hướng Dẫn Cách Chỉnh Yên, Ghi Đông Và Phanh Xe Đạp Đơn Giản, Dễ Hiểu

Hướng Dẫn Cách Chỉnh Yên, Ghi Đông Và Phanh Xe Đạp Đơn Giản, Dễ Hiểu

Ngày nay, xe đạp thể thao là một phương tiện di chuyển rất được thịnh hành để đi làm, đi học, tập thể dục, đi phượt, leo đèo đổ dốc,..giờ đây xe đạp thể thao không giới hạn ở bất kì độ tuổi nào, không chỉ giới trẻ hay những người hoạt động thể thao chuyên nghiệp nữa mà ngay cả sinh viên, dân văn phòng, hay những người lớn tuổi, …đều có thể sở hữu cho mình một chiếc xe đạp thể thao. 

Mặc dù độ phổ biến của nó đang ngày càng rộng ở khắp mọi nơi, tuy nhiên đối với người mới bắt đầu thì không phải ai cũng biết cách tự mình chỉnh yên, phanh và ghi đông cho xe đạp của mình, nó khá khó khăn đối với người lần đầu tập chơi xe đạp thể thao. Vì thế hôm nay Home Bike Việt Nam sẽ hướng dẫn cho bạn cách chỉnh yên, ghi đông và phanh xe sao cho phù hợp với từng người. 

1. Hướng dẫn chỉnh yên xe

Mỗi người chúng ta đều có một cơ thể với chiều cao và cân nặng khác nhau, do đó một chiếc xe đạp thể thao khi mới được mua về , dù cho bạn đã lắp ráp hay cân chỉnh tại cửa hàng xe đạp nhưng khi tới tay đến những người sử dụng khó tránh khỏi những sự không vừa ý . Do vậy, mà cần được cân chỉnh lại các vị trí để phù hợp hơn. Việc chỉnh lại yên xe sẽ giúp bạn: 

https://lh3.googleusercontent.com/G_rmTKA_GwUK2I-6ipwRMnNIbYT4y2Y18-Xi7aPgbEN0iv4u3TEzfWU4M_HvA83qpqOBUroEkM-rP4031iwajU4u1MfgiDfNpRe1hVYb1xlKlQuf46yKS-0V00SekN65t3hrxER9

Tạo sự thoải mái: Việc điều chỉnh yên xe giúp mang lại một điều quan trọng nhất khi đi xe đạp thể thao đó chính là giúp bạn thoải mái vận động, cảm thấy tự tin hơn khi ngồi trên xe. Tránh được các bệnh gù lưng, đau lưng, mỏi vai, đau vai, khó chịu.. do đi xe đạp sai tư thế gây ra. 

Tăng hiệu quả tập luyện: Đối với những người đang luyện tập thể thao thì việc điều chỉnh yên xe nó rất thực sự cần thiết. Chúng giúp cho bạn giữ được tư thế chính xác nhất nhờ đó quá trình tập luyện trở nên hiệu quả hơn.

Còn nhiều trường hợp xe đã được sử dụng khá lâu , vì thế mà ít nhiều có sự lỏng lẻo và sai lệch yên xe cần được cân chỉnh lại. Việc cân chỉnh hợp lý có thể giúp người điều khiển có thể đi với tâm lý thoải mái , nhanh hơn, không bị mỏi.

Chi tiết cách chỉnh yên xe

Yên xe có thể điều chỉnh theo 3 chiều: cao thấp, trước sau, nghiêng.

– Chỉnh độ cao yên xe làm sao để khi đạp pê-đan xuống dưới cùng thì chân gần như thẳng (hơi cong 1 chút), hoặc cách khác là các bạn đi chân đất, để xe bên cạnh, chỉnh yên cao ngang tầm xương hông. Nên nhớ chiều cao yên có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tạo đòn bẩy của động tác đạp xe. Yên quá thấp hay quá cao đều ảnh hưởng không tốt đến quá trình tập luyện.

– Chỉnh vị trí yên xe: việc này phụ thuộc vào tỉ lệ cơ thể của bạn để đưa ra mức yên phù hợp nhất.

– Chỉnh độ nghiêng: Với tư thế lái xe MTB thì yên hơi chúc đầu xuống (khoảng 1 nấc so với vị trí ngang) là ổn. 

2. Hướng dẫn cách chỉnh Ghi đông

Việc chọn hình dáng ghi đông ảnh hưởng đến chính cách mà bạn cầm lái và vị trí cơ thể của bạn trên xe đạp trẻ em. Ghi đông cong rõ ràng và nét sẽ giúp bạn đặt tư thế thoải mái, đúng với thiết kế khí động học khi kết hợp với xe. Ngoài ra bạn có thể điều chỉnh ghi-đông lên cao hoặc xuống thấp, xoay cho phù hợp với cổ tay/bàn tay, và độ rộng của ghi-đông cho phù hợp với vai.

Thực hiện: cần có bộ vít lục giác để tháo ốc pô-tăng. Trước hết cậy nút che và tháo ốc trên đỉnh pô-tăng, sau đó nới 2 ốc hãm pô-tăng ra. Nếu quay ngược pô-tăng thì bạn cần tháo luôn ghi-đông ra bằng cách tháo 2 (hoặc 4) con ốc giữ ghi đông.

https://lh3.googleusercontent.com/sb49z6zYTXMGMgwdbmHYl4S0IMoyIaAiqwQ_gpZ3fY6x-h2SDYWgI0ZSqi529daxYb28-x-VQztlY0Rt7Uordqb6n0STXGKaI9YQJ-NmBsIyoJP_BWJoig2h-NOu54WxycjusW2Z

3. Hướng dẫn chỉnh phanh xe đạp

Phanh xe đạp (Brake – thuật ngữ của xe đạp thể thao nói chung) là bộ phận quan trọng có chức năng hãm ( giảm ) tốc độ của chiếc xe đạp khi đang đi. Có thể khiến xe đạp đi với tốc độ chậm dần hoặc ngừng di chuyển do khi bóp phanh tạo ra lực momen xoắn ngược chiều thắng lực quán tính của bánh xe.

https://lh5.googleusercontent.com/4MKXPDBJ63nbj1zUM1qdU4RQ5-3_HL5NvO2Q5rC1v75Kl_Fy3ZITHaTs-49X5UpRcPfOyon85OZSk69PooGKSx7b42haZ7495BJ6RriRF7i8pyGEotFPM0-MbF0RyxKRzj2gXFNY

Bước 1: Kiểm tra kỹ má phanh trước khi điều chỉnh

Má phanh tạo áp lực lên đĩa phanh để làm giảm tốc độ hoặc dừng xe đạp. Trong trường hợp má phanh quá mòn, không đều so với vị trí được đánh dấu thì bạn cần thay mới trước khi bắt đầu điều chỉnh phanh.

Bước 2: Bóp tay thắng để kiểm tra vị trí tiếp xúc giữa má phanh với niềng bánh xe

Hai má phanh và niềng bánh xe phải tiếp xúc cùng một lúc, tại điểm chính giữa của niềng và của má phanh khi bạn bóp tay thắng xe.

Bước 3: Nới lỏng bu lông giữa má phanh và điều chỉnh vị trí 

Bạn sử dụng chìa lục giác xoay ngược chiều kim đồng để nới lỏng bu lông không tuột khỏi. Sau khi nới lỏng bu lông, bạn điều chỉnh, di chuyển má phanh lên xuống sao cho vị trí của nó nằm ở chính giữa của niềng.

Bước 4

Sau khi đã nới lỏng bu lông, bạn sẽ kéo cáp để tăng độ căng của cáp phanh.Sau khi tăng độ căng của cáp phanh, thì siết chặt bu lông theo chiều kim đồng hồ

Bước 5: Cuối cùng, bạn siết chiếc ốc điều chỉnh đã được nới lỏng ở bước 2 chặt lại. Sau đó bóp tay phanh để kiểm tra, nếu khoảng các giữa tay phanh và tay cầm khoảng 4 cm thì chỉnh phanh xe vậy là xong. 

Home Bike Việt Nam - Tổng Kho Phụ Tùng Xe Đạp Uy Tín Nhất Hiện Nay

Home Bike Việt Nam - chuyên phân phối các dòng xe đạp thể thao thương hiệu nổi tiếng thế giới. Với mẫu mã đa dạng: Frok, Garmin, Sram, Giant, Cube… và linh phụ kiện, phụ tùng chính hãng. 

Đến với Home Bike Việt Nam, khách hàng sẽ hài lòng về chất lượng sản phẩm, mẫu mã đa dạng và phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi phong cách. 

Home Bike Việt Nam luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng khắp mọi miền tổ quốc. Dịch vụ bảo hành và bảo trì luôn được quan tâm và cam kết thực hiện theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Bạn muốn mua xe đạp thể thao - hãy tin tưởng Home Bike Việt Nam!

 

← Bài trước Bài sau →