Đối Với Xe Đạp Thể Thao Nên Chọn Phanh Đĩa Cơ Hay Phanh Đĩa Dầu?

Đối Với Xe Đạp Thể Thao Nên Chọn Phanh Đĩa Cơ Hay Phanh Đĩa Dầu?

Phanh xe đạp thể thao được phân ra theo đặc tính vị trí tác dụng lực thì 2 loại là phanh vành (niềng) và phanh đĩa, phân theo cấu tạo truyền lực thì 2 loại có tên gọi là phanh cơ và phanh dầu. Về cơ bản và dễ hiểu nhất, Home Bike Việt Nam sẽ so sánh cho bạn hiểu hai loại cơ bản nhất chính là phanh cơ và phanh dầu.

1. Thế nào là phanh cơ?

Phanh vành vẫn được biết đến tên gọi phổ biến là phanh niềng (phanh cơ xe đạp). Đây là loại phanh hoạt động dựa trên ma sát tác động lên vành xe. Nhằm làm giảm lực quay của bánh xe. Và làm xe chậm lại. Loại phân này thường có má phanh được làm từ da cao su hoặc nút chai. Đồng thời, được phủ lên bằng một miếng kim loại. Đối với loại phanh này, thì kích hoạt bằng cách sử dụng một đòn bẩy được gắn ở vị trí tay lái.

https://lh5.googleusercontent.com/DsdOoevt4QtSL8XIEI6mKUrHjpjbhVVGSOY0M_v_w1MqExYLUM3npQFflukUJAoXZOrpKcIWcUUOt_p9RdZywRKF9V3SYKs2uvBDTMP6nHUsHJ3yDnjn7PKYS7CXfNXp1DCo8SRr

 

Ưu điểm: 

+ Khoảng cách đến trục lớn cho nên không cần tốn nhiều lực bóp để thắng xe.

+ Gọn nhẹ, dễ bảo dưỡng, bảo trì

+Giá thành rẻ

Nhược điểm:

+ Vành hay bị dơ, dính lầy nhất là đi xe trong điều kiện bằng rừng, lầy lội, … gây trơn trượt làm mất lực phanh do má phanh thường làm bằng cao su.

+ Dễ bị biến dạng khi tác động mạnh

+ Phanh kêu, dễ bị mài mòn tự nhiên, hay bị bó và hiệu quả khi phanh gấp không cao 

2. Thế nào là phanh dầu?

Ưu điểm phần lớn giống phanh đĩa cơ nhưng phanh lực mạnh hơn phanh cơ, cảm thấy tốt hơn, êm ái hơn khi đi và tất nhiên giá thành phanh dầu đắt hơn phanh cơ rất nhiều .

Bơm dầu thì cũng phải có đồ nghề và phải biết xả gió thì phanh mới hiệu quả. Phanh thủy lực có độ bền cao, không bị rò rỉ.

 

https://lh4.googleusercontent.com/8UeJvpuI0wHAcF2gB9VJwfT2j3KzD_BKLBbWp05oxFmCaG5B_uJdYjih1OZJtC3st7wrssVbNnc1kG9mQR4nCai-Xus4mpESUyI54_BfT4WDVo_ppi11pB2JDJPM5cl7fAgeI8IwNhược điểm: 

  • Do khoảng cách đến trục nhỏ nên cần lực bóp thắng lớn, tuy nhiên để khắc phục hạn chế này người ta hay sử dụng thắng đĩa thủy dầu lực có lợi thế về lực hơn để bù vào. 
  • Nhìn chung, đa số các loại xe đạp thể thao chất lượng đa số đều sử dụng phanh đĩa cơ, phanh thủy dầu lực của Nhật để đảm bảo độ bền và tính năng an toàn cao. 
  • Nếu người dùng không biết mở, hoặc mở nhầm ống dầu sẽ làm cho dầu tràn ra.

3. Xe đạp thể thao nên dùng phanh cơ hay phanh dầu

Nếu bạn muốn lắp phanh cho chiếc xe đạp để di chuyển hằng ngày, phanh đĩa hoặc phanh cơ đều là những sự lựa chọn phù hợp. Phanh cơ có trọng lượng nhẹ, dễ sử dụng khi người lái di chuyển với tốc độ vừa phải. Phanh đĩa mang lại hiệu quả cao khi người dùng đi trên những đoạn đường trơn trượt.

Do mỗi loại phanh xe phù hợp với từng điều kiện, thời tiết, môi trường khác nhau nên bạn cũng cần phải xem xét nhu cầu và mục đích sử dụng của mình để lựa chọn từng loại phanh khác nhau. Với những đoạn đường khô ráo, bằng phẳng, dễ đi hay có đông dân cư bạn nên chọn loại xe có phanh cơ. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng gặp phải đoạn đường bằng phẳng, ngay cả đi trên đường phố bây giờ cũng nhiều chỗ lồi lõm, nhiều chướng ngại vật nên nếu xác định đi lâu dài thì tốt nhất là chọn loại xe có phanh đĩa để kiểm soát được tốc độ dễ dàng và đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

Bạn cần lưu ý, để giữ an toàn cho chính mình thì bạn cần phải tìm hiểu cũng như đưa ra sự lựa chọn những chỗ bán phanh có nguồn gốc rõ ràng, có đầy đủ tem mác phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu chế độ bảo hành khi mua hàng để đảm bảo các quyền lợi của mình. 

Mua phanh xe đạp chất lượng, uy tín ở đâu?

https://lh5.googleusercontent.com/yt0VAhT_sy6DDdUImAJViooz6kSY0PH1G8nAspQ_cBwVGT4YWlw5B0XIeshtJ_QMfpjcDELZzw5GWubrQYyQlxRq44i40zUuixsPNOQOShtzl_Bg_DtfEzu9TRuw-yVyP_V8AeqA

 

Hiện nay thì trong khắp cả nước có khá nhiều cửa hàng bày các loại phanh xe đạp, tuy nhiên thì tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng hàng nhái vẫn còn tràn lan. Nhưng xin các bạn đừng lo, nếu như mọi người chưa tìm được địa chỉ bán xe đạp uy tín nào thì chúng tôi xin gợi ý cho mọi người thương hiệu xe đạp thể thao của Home Bike Việt Nam - Tổng kho phụ tùng xe đạp thể thao. Đây là thương hiệu cực kỳ uy tín và chất lượng,  Với phương châm “ Kết nối đam mê trong từng sản phẩm”, Home Bike Việt Nam sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời đến từ những thương hiệu uy tín nhất thế giới.

Hãy tin tưởng và lựa chọn Home Bike Việt Nam!

 

← Bài trước Bài sau →